Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM


                              Phần 1

                          Cõi âm (27)

 

Tiếp theo

Hai bên dàn trận chiến giữa một bãi trống. Một đội quân quần áo Tô Châu, một đội quân rằn ri, trên tay người nào cũng gậy, cũng kiếm. Chủ yếu là họ gân cổ cái nhau là chính. Bên quần áo rằn ri mắng bên quần áo Tô Châu chơi không đẹp, không quân tử, đánh nhau lối du kích, đang đêm mò vào đánh trộm, chiến thắng kiều đánh trộm không vinh dự, không quân tử. Bên quần áo Tô Châu mắng lại bên quần áo rằn ri là đồ bán nước, đồ theo giặc, đồ cõng rắn cắn gả nhà, không có chính nghĩa thì thua trận là phải, kêu ca oán thán nỗi gì. Bên quần áo răn ri đòi đánh lại trận đường Chín - Nam Lào, trận Buôn Mê Thuột. Bên quần áo Tô Châu đòi đánh nhau lại trận chiến mùa xuân năm 1968. Không bên nào chịu kém lời, kém cạnh việc tay giơ nắm đấm lên hậm hoẹ doạ nạt nhau.

Huệ bảo họ cãi nhau vã kiểu này thường xuyên, hết gậy gộc đến dao kiếm xông vào quần nhau như bãi chiến trường thời trung cổ, chán lại chia ra đôi một vật tay, đôi một đấu võ Tàu, võ ta, võ Nhật, võ Nam Hàn đem ra thi thố đối chọi cùng nhau. Diêm Vương nhiều lần can ngăn, hoà giải không được phải mời tới chính trị gia các nước trung lập đến thuyết phục vẫn mưa đổ lá khoai, nước giội đầu vịt. Tất cả đều do cái tính ương bướng cha truyền con nối kiểu hiếu thắng dở hơi, lúc nào cũng muốn dành phần thắng về mình, muốn hơn người từ chiếc cravat đến đôi giày, đôi bí tất màu xỏ trong giày! Kém tắm khó chịu mà lại!

Thấy tôi chăm chú xem đám đồng chủng cãi, mắng nhau hơi lâu, Huệ lôi tay tôi đi và nói:

- Lịch sử qua rồi, lịch sử không lặp lại, lịch sử cũng không cho phép ai bày trận đánh nhau lại ở bất cứ trận chiến nào trên thế giới này. Một khi đã thua, cứ việc làm con ma thua trận cho yên mồ, đừng cay cú cày sới lại chuyện cũ, cũng đừng chén tặc chén thù nhấm nháp mãi ba cái chiến thắng xương rơi máu chảy, mẹ mất con vợ mất chồng để “Gia tài của mẹ” chỉ là “một rừng xương khô, một núi đầy mồ” (lời nhạc, Trịnh Công Sơn), tổng kết rùm beng này nọ ra vẻ khoái trá, ra điều đắc thắng! Em cảm thấy buồn nôn khi xem phim ảnh, chiếu chụp những cảnh tướng lĩnh đứng trên khán đài, trước hàng quân ưỡn ngực khoe những tấm huân chương kim loại vàng choé để kích thích thế hệ trẻ ra trận lập công bằng cách giết thật nhiều đồng loại. Em ghê tởm những cái tên: Ðồi thịt băm, thung lũng nướng chả, cao điểm cối xay thịt. Em dị ứng với những gì người ta ca ngợi, người ta ghi vào sử sách thế giới những địa danh: Xích Bích, Oa-téc-lô (Waterlo), Véc- Ðun (Verdun), Trân Châu Cảng... Nghe nhắc đến những địa danh đẫm máu ấy là hiện ra trước mắt em những đống xương người đầu lâu xương ống, hiện ra một “Mã Chiếm Sơn buông cương mà ngẫm nghĩ / Ngựa rung bờm hý lạnh giữa tàn quân”(7). Dù hiểu theo góc độ tích cực đến mấy đi nữa thì chiến tranh vẫn là tàn bạo là đau thương, là không cần có trước nhân loại tiến bộ. 83 vạn quân Tào Tháo bị dìm xuống lòng sông Trường Giang (trận Xích Bích); 60 vạn quân Napoléon bị giết trong trận Oa- téc tô. 18 hạm đội, tàu sân bay, 232 báy bay, 2.435 binh lính Mỹ chết (trận Trân Châu Cảng). Xem đó là chiến tích oanh liệt của một ai đó thì thật là dã man, thiếu tình nhân loại. Nhân loại yêu hoà bình nghĩ gì việc 20 triệu người chết trong thế chiến lần thứ nhất, gần 40 triệu người chết trong đại chiến thứ 2 thế kỷ XX? Sinh mạng con người do những người mẹ mang nặng đẻ đau sinh ra, đâu phải cỏ rác mà đem huỷ hoại, giết chóc lẫn nhau không ghê tay như thế được. Các chính khách nước lớn, nước bé nghĩ gì năm mươi năm qua: từ 1950 đến năm 2000 loài người chỉ có 7 ngày được sống yên ổn trong hoà bình. Còn lại, không nước này, cũng quốc gia kia đem máy bay, xe tăng, đại bác đi giết người. Biến thành ma cả rồi mà lúc nào cũng thích thú gậm nhấm cục xương chiến thắng. Mà bận gì đến cái lũ binh nhất, binh nhì, hạ sĩ quan đầu binh cuối cán ấy. Dù cho cái bọn dốt nát ấy có theo một tên trùm đế quốc, trùm phát xít chinh phục được cả thế giới này thì cái thớ bia thịt ấy có thoát được hòn tên mũi đạn cũng chỉ làm lính hầu, lính canh cửa suốt đời cho giới chính khách mà thôi, anh hùng anh bá gì những ngữ ấy. Chiến tranh, xâm chiếm lãnh thổ của nhau chẳng đem lợi lộc gì cho dân nghèo lương thiện. Từ khi có mặt loài người, trái đất này đã bể máu, núi xương, nước mắt của những người mẹ, người vợ đã chảy ngập tràn mặt đất vì những cuộc chiến tranh tranh dành lãnh thổ, huynh đệ tương tàn. Loài người ngày nay đã có những thành tựu về khoa học & kỹ thuật vượt bậc có thể tạo ra của cải vật chất để phục vụ đời sống, tinh thần cho mình. Chẳng chịu bảo nhau làm ăn trong hoà bình yên ổn, lúc nào cũng thích đào chiến hào, xây thành đắp luỹ để đánh nhau. Ðang là thiên niên kỷ thứ ba rồi, đâu thời ăn hang ở lỗ, thời tranh giành nhau mảnh da thú, khu rừng nhiều hoa quả để tồn tại cho riêng bộ lạc mình. Hết sản xuất ra đạn trái phá tầm xa, tầm gần, bom trùm, pháo chụp, mìn cóc, mìn định hướng; lúc nào cũng chỉ thích bóp cò súng, bấm nút hạt nhân để Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/ Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ” (Bình Ngô đại cáo – Nguyễn Trãi)!

                                             HXH

                                          (Còn nữa)

---------------------------

(7). Thơ Tố Hữu

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ