Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Thơ Haikư của nhà sư - nhà thơ Đông Tùng

Hoàng Xuân Họa vừa nhận được tập thơ: “Cúc rộ mùa hoa – thơ và thư pháp" của sư thày Đông Tùng từ chùa Huệ Nghiêm, quận Bình Tân, TP. HCM gửi tặng. Tập thơ thật đẹp! Đẹp từ bìa cho đến giấy in.

Giấy cút - sê bóng láng; chữ thư pháp Việt lượn bay những nét cuồng thảo hào hoa, tranh ảnh minh họa ở tất cả các trang được trình bày bằng những họa tiết hình chim m“uông, côn trùng như chuồn chuồn, bươm bướm, hoa, cỏ hiện có trong thiên nhiên ảo huyền như thực như mơ; hình những ngôi chùa vòm cong, mái uốn đầu đao được cách điệu dạt dào thi hứng một vẻ tôn nghiêm. Mỗi trang là một bài thơ thể HaiKư, dòng thơ thiền Nhật Bản mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu.

Sư thày Đông Tùng, tên chính là Trần Ngọc Thảo, tự Cát Tường; Đông Tùng là bút danh và thày còn bút danh khác là Hiểu Đông. Thày sinh năm 1974, quê Tiền Giang, cử nhân Hán Nôm, Thạc sĩ ngữ văn. Tập thơ đầu tay của thày gồm 108 bài thể HaiKư. Theo tìm hiểu của chúng tôi về thể thơ này: Một bài HaiKư chỉ có ba câu: 5 - 7 - 5, gồm 17 tiếng, không được dùng tính từ, trạng từ; buộc phải có quý ngữ (bốn mùa). Ở “Cúc rộ mùa hoa” sư thày Đông Tùng không nhất thiết sáng tác theo luật 5 - 7 - 5 ấy, thày phóng bút theo ý mình sáng tạo ra những bài thơ thiền  nhiều trăn trở trước cuộc sống, nỗi đời. Thày lấy hoa cúc làm đề tài. Hoa cúc là loài hoa nở vào mùa thu có sắc vàng của áo cà sa, thứ hoa mà thiện nam tín nữ thường dâng cúng Phật ngày rằm, mùng một. “Nhưng có lẽ cúc không chỉ tỏ tâm sự của riêng mình mà cúc còn nói lên lời của nắng mưa, của mây của gió, của trăng của sao… của vạn hữu trong vũ trụ bao la này…" (Tâm sự cùng thu, lời bạt).

Xin trích giới thiệu 9, trong số 108 bài HaiKư của sư thày Đông Tùng – Trần Ngọc Thảo trong tập “Cúc rộ mùa hoa – thơ và thư pháp", NXB Tôn giáo - 2009.
1
Chậu nước tôi bưng
thình lình vấp ngã
rơi đổ vầng trăng. 
 (Trang 30)

2
Trời đầy sương
Con đường hiu quạnh
Giàn cúc tuôn hương. 
 (Trang 51)

 3
Lá bàng rơi
sân đầy sắc đỏ
tia nắng mặt trời. 

(Trang 53)
     
4
Cây đổ, cột xiêu
mấy hàng cúc trắng
che chắn cho lều. 

(Trang 57)
          
5
Ôi! Lão cò già
trên đồng hoang dã
giẵm nát Hằng Nga. 

(Trang 60)
           
6
Khế vườn hoang
đong đưa sắc nắng
màu thời gian.
(Trang 62)
            
7
Đóa cúc trong tranh
vô tình con bướm
lượn quanh, lượn quanh.
(Trang 63)
              
8
Chỉ hạt mưa thôi
mấy nhành mắc cỡ
giấu mặt đi rồi.
(Trang 68)
              
9
Lay tôi thức dậy
cùng với trăng sao
tiếng chuông chùa nào.
(Trang 72)
XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ