Thứ Năm, 18 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM


 

                              Phần II

                    Cõi thiên đường (6)

 

Các bác chỉ tài đánh “du kích” nhỏ lẻ, véo đầu cá chắp vá đầu tôm, ghi chép hời hợt sống sít vài ba sự việc cỏn con xào nấu ra những tác phẩm hèm hẹp kiểu hàng nội địa vừa thiếu tính thời đại, vừa thiếu tinh thần dân tộc truyền thống, tính sử thi thì yếu; yếu tố nhân văn cho một tác phẩm văn học hiện đại thì mờ nhạt, manh mún nhỏ hẹp. Có một giai thoại trên văn đàn: Một nhà văn bực nhà phê bình nọ, nhà văn thách nhà phê bình viết thử lấy một cuốn truyện xem hay đến mức nào mà tinh đi chê ỏng chê eo, dạy đĩ vén xống: “Nhân vật này phải thế này, nhân vất kia phải thế khác thì tác phẩm sẽ đạt đến tầm nọ tầm kia”. Nhà phê bình nghe được bèn xa xôi dẫn lời một nhà phê bình gia người nước ngoài:

       - Con gà đẻ một lứa mấy chục quả trứng mà nó có biết thưởng thức món trứng rán ngon thế nào đâu!

       Nhà văn đủng đỉnh gõ ba tong vào không khí:

       - Có biết cái sự đẻ của con gà vừa đau vừa rát thế nào không?

       Với những suy nghĩ về nền văn học của đất nước chưa có được đỉnh cao, cả việc tóm được cái giai thoại vui vui kể trên làm nền cho Tung xây dựng một quyết tâm viết. Tung viết như bị ốp đồng, mê cuồng trong viết lách.

       Không rõ tại ở bẩn hay tại nằm ổ rơm mà chấy rận như sung. Năm ấy, trời rét căm căm, rét ông chưa qua rét bà lại đến, rét tàn rét hại, mưa phùn gió bấc lai rai cả tháng trời, được ngày hoe hoe tí nắng ấm là người lớn trẻ con kéo nhau lên mặt đê sưởi nắng và bắt chấy rận cho nhau. Các bà già vạch diềm áo nhặt rận cho vào mồm thun thút, cắn kêu câng cấc. Có người nhiều rận quá bắt không xuể bèn rải áo, rải quần, rải khăn vấn ra mâm đồng dùng vỏ chai xiết như xiết đậu xanh, nghe tiếng rận nổ lép bép, máu rận dính đỏ tím lấm tấm khắp mâm, vậy mà có anh nhà thơ nằm nhờ ổ rơm một đêm lại tưởng tượng ra ổ rơm sướng như ngủ giường tiên để viết thành thơ, thành văn? Riêng gã, nghĩ tới ổ rơm, hoá chấy sinh rận như sung kinh khiếp thế nào rồi. Xin vái ổ rơm mười đời nón lá. Gã căm thù lũ chấy rận, chính vì chúng mà gã phải sống với người dì ghẻ cay nghiệt. Vì chúng, những con chấy cái rận giống ký sinh trùng chuyên bám trong quần áo để hút máu người mà cuộc đời gã không hề có tuổi thơ êm đềm.

       Ngày ngày chị Bút đến bắt chấy rận giúp bà cháu gã. Ðem cho gã dăm tấm mía de, khi tước mía ăn, vỏ mía sắc như cật nứa cứa rách mép, rách lưỡi, bã mía dính đỏ máu. Tay bắt chấy cho bà cháu gã, mồm chị Bút tỉ tót những lời đường mật:

       - Bà chẳng đẻ ra con cũng như bà đã đẻ con, con sẽ coi bà như mẹ đẻ, con sẽ thay cô Hai phụng dưỡng bà, chăm chút con anh Hai như con mình...

       Khi lấy được bố gã rồi dì ghẻ thay đổi hẳn cách đối xử.

       Ký ức cuộc đời gã tràn ứ ngòi bút chảy đầy từng trang giấy vẽ lại người mẹ ghẻ cay nghiệt chao chát. Không rõ người mẹ ghẻ ấy ghét gã ở điểm gì mà cứ thượng cẳng chân hạ cùi tay lên cái thân hình còm nhom cậu bé 9, 10 tuổi mồ côi mẹ về quê tản cư ngày ấy. Ðánh mỏi tay dì huy động đến mồm, tru tréo quật săng móc mả tận cụ tổ ngũ đại nhà gã chửi cho sướng miệng. Không sao, cụ ngũ đại là của cả dòng họ, mà cụ chết từ đời tám hoánh gã đâu biết mặt cụ để mà thương xót.

       - A, bà đào bới xới rễ nhà mày thế mà mặt mày cứ trân trân như đĩ trần không váy. Thánh sư cha con đĩ đẻ ra mẹ mày.

       Ðến nước ấy thì gã không thể chịu được nữa. “Con đĩ đẻ ra mẹ” gã là người bà ngoại yêu thương kính trọng của đời gã. Người bà ngoại trước khi dì ghẻ lấy bố gã từng đùm bọc chăm bẵm cả tuổi ấu thơ của gã ở quê những năm tản cư. Tính theo cấp bậc họ hàng thì dì ghẻ còn phải gọi bà ngoại gã là bà trẻ, gọi mẹ gã bằng cô “cháu lấy chồng cô, thóc lúa đổ bồ, giống má nhà ta!” Lấy bố gã rồi gã vẫn quen lệ cũ gọi dì ghẻ là chị. Bà có chum thóc nếp để dành ăn tết, chị em dì ghẻ lẻn vào lấy trộm về xay ăn dần. Vườn củ bột của bà sắp thu hoạch bị chị em dì đêm rủ nhau đào trộm gánh đi chợ bán. Bà ngoại tiếc của trồng ngược cây chuối trước cổng, vẽ vôi thành hình mặt, mũi, mồm lên củ chuối bắc ghế chửi rủa suốt sáng trưa chiều tối. Mỗi câu chửi, bà lại lấy gai găng, gai bồ kếp cả chùm cắm vào mắt mũi kẻ ăn trộm thóc, trộm củ bột của bà cho nó đui mù thui chột, nhưng hai kẻ ăn trộm vẫn sống nhơn nhơn.

       Trong góc khuất tâm hồn gã, bà ngoại là cõi thiêng liêng của đời gã, mà dì ghẻ dám xúc phạm. Bao nhiêu tội tầy đình của chị em dì ghẻ gã đã cho qua. Lần xúc phạm cõi thiêng này gã không còn chịu nổi nữa. Gã phải cãi lại:

       - Chị không được láo! Bà tôi, mẹ tôi còn là bề trên của chị…

       Thế là dì ghẻ túm lấy, dúi gã ngã lăn ra đất rồi tay thụi, chân đạp túi bụi. May cho đời gã, được người hàng xóm tốt bụng xông vào ngăn lại không thì gã đã xuống ngủ với giun ở nghĩa trang Hợp Thiện Quỳnh Lôi từ năm 1950 rồi, còn đâu cái đầu ương bướng cho gã mộng mị chuyện văn chương chữ nghĩa.

       Bị người hàng xóm ngăn không thoả mãn được cuộc đánh đòn gã, khi bố gã về dì ghẻ nghiến răng trợn mắt bù lu bù loa:

       - Ới giời cao đất dầy ơi! Quý tử nhà anh đấy, vác gậy định đánh mẹ con tôi. Mai mẹ con tôi phải về quê thôi, còn ở đây có ngày mẹ con tôi chết mất.

                                   HXH

(Còn nữa)

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ