Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM

 

                              Phần II

                    Cõi thiên đường (15 )

 

Tiếp theo

       Thì ra anh cả thó, thông đồng với anh tiêu thụ, rút ruột từ kho nhà nước để cùng nhau làm giàu. Từ hình thức bơm vá săm lốp ôtô thuần tuý, biến tướng thành nơi tráo đổi lốp cũ lấy lốp mới để lái xe ăn chênh lệch được khối tiền bỏ túi riêng! Sau khi tráo đổi xong, nhét nắm tiền vào túi, anh tài xế nào cũng nói một câu giống hệt nhau:

       - Có tổ dịch vụ của “đồng chí” tiện lợi cho cánh tớ quá cơ! Cảm ơn “đồng chí”!

            Đồng chí “gí” với “đồng bào”

       Đẻ ra tiền bạc thằng nào chẳng mê”!


       Bác thừa can xăng hử? Ðể đấy em tiêu thụ hộ. Bác “xin” cơ quan được cái bánh xe cũ hả? Ðể em đưa ra hàng dép lốp cho họ “làm thịt” hộ. Bác “thừa” cái kích chứ gì? Có người đang cần, nhờ chúng em tìm mấy tháng nay... Tinh thấy em “hộ” bác, em “giúp” bác mà bao nhiêu phụ tùng xe máy, ôtô các loại, cả mới lẫn cũ từ các kho nhà nước “tập kết” ra các tổ dịch vụ để rồi từ đó trung chuyển ra chợ giời hàng dãy dãy dài mải miết!

       Ba mươi năm chiến tranh, đất nước đang nghèo. Bọn người cá nhân, ích kỷ này lúc nào cũng sẵn như ruồi, vì chúng mà đất nước hoàn cảnh, đã nghèo lại nghèo thêm.

       Chuyện về Tận có thể tạm dừng ở đây được. Nhưng đời luôn có những sự trớ trêu của nó, ta muốn thế này con tạo lại vần xoay ra thế khác để mua vui trên cõi tạo hoá, để hành hạ kiếp người.

Vị trưởng cửa hàng gạo hết hạn tù về có tên là Vi. Vi thân bại danh liệt, đứng trước ngôi nhà xưa giờ không còn là của mình nữa. Sau khi Vi đi ở tù, vợ Vi đem hai đứa con ấn trả bố mẹ Vi ở quê, bán tắp ngôi nhà rồi đem tiền đi theo gã đàn ông khác. Gã đàn ông khác đó trước đây từng bạn thân của Vi từ thời nếm mật nằm gai ở chiến khu mới đau chứ. Khi Vi đi tù, người bạn luân đến thăm nom “chăm sóc” giúp đỡ vợ con Vi. Lửa gần rơm lâu ngày cùng bốc! Họ  quyến luyến nhau dẫn đến bên bỏ mặc chồng tù tội, bên bỏ mặc vợ với đứa con tật nguyền dẫn nhau đi nơi khác để xây tổ ấm mới, hưởng hạnh phúc mới bất hợp pháp với nhau. Hai đứa con của Vi ở quê sau đó bị chết cùng ông bà nội trong một trận máy bay Mỹ đánh lạc mục tiêu, bom rơi vào làng, nuốt chửng ngôi nhà ngói năm gian bố mẹ Vi xây bằng tiền của Vi gửi về thời Vi làm cửa hàng trưởng lương thực. “Ðồng tiền không mất mồ hôi nào có ra gì, không bền lâu được!”. Ấy là lời người làng họ nói sau trận bom như thế...                            

       Hai bàn tay trắng, không nhà cửa, không vợ con, bạn bè cánh hẩu ngày xưa chén chú chén anh là thế, giờ thấy Vi đến thăm đều nhạt thếch, rót chén trà sái bã mời xong tìm cách…chia tay. Vi đau lắm, đau về cái sự đời đen bạc. “Ta quyết phải làm lại từ đầu để trả hận về nỗi đau này”. Vi nghĩ thế. Nhưng giữa thời buổi dùng người thẩm tra kỹ từ chân tơ kẽ tóc, với bản lý lịch dạng đi tù về như Vi còn xơi mới được làm lại cán bộ để mà trả “mối hận”! Sẵn trí khôn di truyền từ bác nông dân dùng mưu trói hổ, Vi về quê dựng nhà trên hố bom nơi đất của cha mẹ ngày xưa để ở tạm đã, rồi tính.

       Ở quê một thời gian Vi nghĩ ngay được cách làm ăn bằng việc xay sát thóc gạo bằng máy chạy dầu diesel thay cối xay cối giã thủ công. Làm dịch vụ cộng với việc chăn nuôi gà lợn đã giúp Vi có bát ăn bát để sau đó vài năm. Nhưng Vi vẫn không mặn mà với cuộc sống nơi quê hương cho lắm. Bởi, “giàu nhà quê không bằng kéo lê thành phố”. Bởi mùi vị thị thành đã bén vào tim gan tỳ vị của Vi một thời.

                           HXH

(Còn nữa)

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ