Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM

                             

                                     Phần II

                        Cõi thiên đường (19)

 

Tiếp theo

Quê hương “Chị hai năm tấn quê ở Thài Bình” gửi lên nông trường một đoàn nam nữ cháu chắt các lão nông ngày xưa theo cụ Nguyễn Công Trứ mở đất ra biển, nay lên mở đất trên rừng. Trong đó có Nhàn. Ngay buổi họp mặt mới cũ vừa thấy Nhàn lòng Minh đã xốn xang. Trong mắt Minh, Nhàn là cô gái đẹp. Đôi mày cong cong thanh tú, đôi mắt huyền nhung lóng lánh trên khuôn mặt trái soan đầy đặn, hây hây đôi má hồng. Bình thường khuôn miệng Nhàn nhỏ xinh, khi nàng cười miệng rộng mở tôn nụ cười thêm quý phái, hai núm đồng tiền khi ấy  in tròn xoe hai bên má. Phàm trần một cô gái có nét duyên, nét đẹp đã đắm thuyền tình khối chàng trai rồi. Nhàn có gấp đôi cái đẹp cái duyên như thế thì đến cha ông trời nhìn thấy cũng nuốt nước miếng mà thèm nữa là những chàng trai bằng xương bằng thịt do cha mẹ đẻ ra, tạo hóa phú cho thói đa tình.

Minh quay sang ba người bạn Tiến, Dũng, Hoài tuyên bố xanh rờn:

 - Bằng mọi giá tớ phải cưa em này!                                                                                              

Ba người bạn chụm đầu thì thầm với nhau rồi một người nhăn nhăn cười, bảo Minh:

- Mày coi ba chúng tao là ba cây gỗ mục trong rừng  hẳn? Em cũng lọt mắt tụi tao rồi hen (chữ hen họ nhại tiếng các anh Nam Bộ sống và làm việc cùng).

- Thế thì lần lượt đọ găng.

- Xong béng, Chủ nhật này được nghỉ ra bãi cát ngoài suối ta đọ với nhau xem.

Dọa nhau cho ra vẻ thôi, thực tình tất cả họ cũng chẳng iêng hùng như những công tử thế kỷ 18, 19 bên Châu Âu gì. Chạm tự ái là đòi quyết đấu!?

Nhàn được biên chế về cùng tỏ sản xuất với Minh do Hồ Nâu làm tổ trưởng. Hôm sau anh phân việc Minh đi làm cùng Nhàn.                                                                    

Nhàn có giọng hát chèo khá hay. Tổ văn nghệ của đội diễn trong đêm liên hoan những ngày lễ kỷ niệm. Nhàn lên sân khấu hát trích đoạn chèo Thị Mầu lên chùa. Tay phải em cầm chiếc quạt giấy rung rung múa theo nhịp, chân nhon nhón chạy lên, lùi xuống, tay trái mềm mại vẫy vẫy đôi quạt như làn sóng nhấp nhô, như chim vẫy cánh cất mình bay. Vài lượt múa như thế song em mới cất tiếng hát: "Người đâu đến ở chùa này, cổ kiêu ba ngấn"... Mọi khán giả đều im phăng phắc, vì bị tiếng hát của Nhàn thu hết mọi lời. Là người Hà Nội Minh từng xem nhiều loại hình sân khấu mà vẫn bị giọng hát chèo của Nhàn hút hồn.

Ngày ba lần, nghe kẻng cơm là cả hai cầm bát có ý chờ nhau để ngồi chung mâm. Đi làm thì luôn được anh Hồ Nâu phân công làm việc cùng. Họ chỉ dừng ở tình bạn, chưa dám vượt biên cương. Hình như tình yêu là thế, bao giờ cũng lấy tình bạn làm bước đệm. Tình bạn giữa hai người không qua được cặp mắt trắng dã của đội trưởng Nguyễn Em.

Nguyễn Em cũng là thành viên của cái tập đoàn sản xuất Bãi Lai. Tập đoàn giải thể, Em được phân về một đội của nông trường. May đời Em gặp được đội trưởng Chương một cán bộ kháng chiến tập kết là đồng hương. Chương đứng ra bảo lãnh cho Em. Lý lịch đời Em có ngay trang đẹp mỹ mãn: Từ năm... đến năm đi tập kết kháng chiến cài Em vô chính quyền nguỵ hoạt động nội gián... Chương tìm hai người đồng hương nữa đồng chứng thực cho Em là người kháng chiến. Đời Em thăng hoa từ đó. Em được đi học bổ túc văn hoá, rồi học tiếp trường sơ cấp lâm nghiệp. Ra trường, Em về đội Hiền Lương làm cán bộ kỹ thuật trồng trọt; được kết nạp Đảng. Đội trưởng Chương về Nam chiến đấu, đội phó Trung lên đội trưởng, Em lên chức đội phó. Chiến trường miền Nam quân ta đánh mạnh, vùng giải phóng mở rộng, càng cần nhiều cán bộ người quê trong đó về tăng cường lực lượng. Đội trưởng Trung về Nam. Nguyễn Em tót lên ghế đội trưởng. Cái đầu ngu của Minh không biết điều. Phàm cái gì cán bộ lãnh đạo đã để mắt tới thì chớ dính vào, ngoan cố sẽ ăn đòn thù.

Lên chức đội trưởng được ít ngày. Nguyễn Em đưa ngay Nhàn lên văn phòng đội làm kế toán phụ. Còn Minh, Em nện cho một đòn “bút”, cả dòng họ và tên cùng thằng người bay bật vào trại chăn nuôi trong rưng sâu. "Ở đó mà yêu lấy đàn lợn, đàn bò cho chừa bản chất tiểu tư sản lãng mạn yêu đương nhăng nhít, thiếu lành mạnh dễ dẫn đến hủ hoá ảnh hưởng danh dự tập thể như chơi”! Nhiều lần học chính trị, Em vừa thuyết giảng vừa răn đe để ngăn chặn từ xa mà cái đầu đặc bí ngô của Minh không sáng ra cho thế mới đáng đời...

                         HXH

(Còn nữa)


XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ