Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Chí Phèo đi dự festival (Phần 2)

Thấy Chí Phèo bước từ taxi ra, cả làng Vũ Đại xúm xít vây quanh, trầm trồ khen anh Chí điển giai. Mấy bà nạ dòng thì tiếc ngẩn tiếc ngơ, nghĩ bụng: “Sao ngày xưa mình không nhìn ra phần hột, phần nhân chắc mẩy của anh chàng Chí nhỉ? Tiếc quá đi mất!

Chuyện loang ra, đến tai các vị chức sắc xã nhà. Các vị liền cử ngay trưởng công an xã về làng Vũ Đại điều tra cho rõ thực hư. Khi được hỏi, anh Chí chìa ra tờ giấy mời bằng tiếng Anh chèn tiếng Việt ghi rõ họ tên mình. Trong giấy mời ghi cả việc bên đó họ bao toàn bộ nơi ăn chốn ở, nghỉ ngơi, tham quan du lịch và sẽ có ô tô đến tận nhà chở anh Chí ra sân bay. Giấy mời người ta cử người đưa tận tay anh Chí, thành thử chính quyền địa phương không hề biết trước việc này. Nếu giấy mời mà gửi đường bưu điện về xã thì đã có người khác đi thay ngay tắp lự anh Chí có mà phèo! Trong họ ngoài làng thiếu gì con cháu họ hàng các ông đi thay thế!   
Biết đích xác chuyện ấy là sự thật, tất cả các quan mới tẻ ngửa người ra vì không thể ngờ...! Không còn cách nào khác, các bác chánh tổng, lý trưởng đời mới liền đổi buồn làm vui khi nhận ra giá trị của anh Chí. Nhất định anh Chí sẽ mang vinh dự cho làng, cho xã nhà! UB xã khẩn cấp triệu tập cuộc họp liên tịch đủ các ban ngành đoàn thể: Mặt trận tổ quốc xã, hội cựu chiến binh và các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, hội Người cao tuổi tới bàn ngay việc anh Chí đi festival. Cái chính là bàn việc anh Chí sẽ ăn mặc ra sao khi xuất ngoại. Mình là người Việt Nam phải mặc đồ dân tộc mình, ai đi mặc toàn đồ Tây như con mẹ Thị Nở vừa mua, nhỡ thế giới người ta tưởng nhầm anh Chí xã mình là người Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Thái Lan thì cứ là thiệt thòi to!
Cuộc họp liên tịch bàn đến nát nước, cuối cùng đi đến một quyết định: Cái quần Tây và đôi giầy jôn. Thị Nở trót sắm rồi thì cứ để anh Chí mặc quần và đi giầy jôn. Phần dưới không quan trọng. Phần từ cạp quần trở lên đầu, UB xã sẽ trích quỹ văn hóa sắm tặng anh: Cái áo the thâm mặc bên trong, chiếc áo trấn thủ khoác ngoài, và chiếc mũ tai bèo đội đầu cho đúng với ba phong trào tiên tiến; cho đủ phong cách dân tộc bên trên, hiện đại phía dưới để hội nhập vào thế giới cho ra dáng người Việt Nam mình thông minh, nhạy bén, thiên hạ có thứ gì độc đáo thì nước Nam cũng làm ra của ấy riêng kiểu, riêng mốt như cái mũ phớt được hiện đại hóa thành mũ tai bèo có quai cài cổ. Hoặc, tỷ như đầu thế kỷ 20 cha anh đã từ cái khó ló ra cái khôn trong việc cưa đi đôi càng xe tay, cắm mấy thanh tuýp nước vào cái bánh xe đạp để biến chiếc xe tay ra ngay cái xích lô cho mấy anh phu xe ngồi lên đạp, không phải kéo khách chạy bộ trên đường, sướng đời quá đi, còn gì. Hoặc như thời nhập xe ôtô tải Ifa của Đông Đức về đóng lại thành xe chở hành... khách thế có hiện đại không? Người Châu Âu, người Mỹ  giàu nứt mái đổ tường như vậy mà họ đâu được vinh dự mất tiền đi thứ xe chở lợn, chở cừu để bay xuống ruộng, lăn xuống vực bươu đầu mẻ trán vào nằm bệnh viện bao giờ? Nói thánh nói tướng ở đâu thì nói chứ! Với sự nhìn nhận của người nước Nam thì dân Châu Âu ngu bỏ mẹ đi chứ! Chỉ xứ ngu mới nhao đầu vào đấu bò tót. Dở hơi mới đi đánh nhau với bò, lại là bò hung dữ như bò tót. Nó chẳng húc cho khối thằng toi mạng ra đấy mà vẫn không chừa thói ngu...!   
Ba hôm sau anh Chí được ô tô đến đón tận nhà đưa ra sân bay. Anh bay vút lên trời cao đi dự hội, sướng thật.
Qua Trung Quốc máy bay hạ cánh đón thêm ông anh hàng xóm tốt bụng AQ.
AQ hớn hở bước lên máy bay với bím tóc tết đuôi sam thả ngúng nguẩy sau gáy, nửa đầu phía trước cạo trọc hếu phô ra cái trán giả hói trông cho thông minh y trang giới học giả phương Tây cho thêm phần Khổng... Tây học! Còn phần đựng trái tim, hai buồng phổi và cỗ lòng mề, AQ đút gọn gàng trong cái áo Tôn Trung Sơn cài khuy kín cổ. Từ rốn trở xuống được đút trong chiếc quần bò levis. Hai chân xỏ đôi giày vải dã chiến cùng đôi xà cạp quấn đè lên ống quần bò bó chẽn chặt từ đầu gối xuống phủ lên đôi giầy vải cho dễ cơ động. AQ đang nghênh ngang bước lên cầu thang máy bay thì một người đàn bà tất tưởi chạy đến định lên theo. Liền bị những người ra tiễn chân AQ tóm lại không cho lên. Thấy mình tự nhiên bị giữ lại, bà ta chu chéo:     
          - Đồ khốn! Chúng mày biết tao là ai không?
           Mấy người giữ, túm người đàn bà đều ngơ ngác, lắc đầu ra ý không hiểu.
        - Ta là Lỗ Thị, tức Lỗ Toàn Nhi đây! Không có Lỗ Thị này thì giống nòi người Hán nhà chúng bay hỏi... đến bao giờ mới có tỉ rưỡi người như ngày nay? Tránh ra cho ta lên máy bay đi dự festival!
Ba, bốn người túm Lỗ Thị không chịu buông. Họ giải thích rằng ông Ma đơ len không mời thị.
        Lỗ Thị giằng người khỏi tay những người túm giữ mình, tay chống nạnh, tay xỉa xói lên cửa máy may:
- Lão Ma Đơ Len không mời thì mai Lỗ Thị này vẫn cứ đi. Cháu, chắt của tám đứa con trai, con gái nhà Lỗ Thị này sẽ tài trợ cho Lỗ Thị đi. Chúng nó, con tao đứa lấy vợ nước Anh, đứa làm dâu nước Mỹ, Đức, Nga, Ca Na Đa có cả! Lỗ Thị ta có thể đi du lịch bằng tầu vũ trụ ấy chứ! Đảo Hòa Bình của lão Ma Đơ Len, Lỗ Thị này bay cái xoẹt là tới nơi ngay. Đừng khinh thường ta!
Ngay ngày hôm sau người ta thấy Lỗ Toàn Nhi một mình một máy bay riêng, bay đi thật. Không nói ngoa.     

Còn nữa...                   
XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ