Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM

 

                              Phần II

                    Cõi thiên đường (11)

 

Tiếp theo

       Trước cửa công ty sửa chữa ôtô Cát Tận (thực ra chỉ đáng gọi là cửa hàng sửa chữa ô tô nhỏ) treo tấm bảng tin phóc mi ca trắng ghi mấy dòng chữ bằng bút dạ. Nguyên văn: “Công ty TNHH Cát Tận cần tuyển 10 người trẻ, khoẻ, đi rải tờ rơi, lương 50 nghìn đồng/ ngày”. Ngay vài giờ sau đó lý lịch và đơn xin việc làm tới tấp gửi đến văn phòng giám đốc Tận một chồng dày. Tận ngồi lẩm nhẩm duyệt từng tờ đơn cho ra vẻ giám đốc, chứ chút công việc vặt đâu cần đơn từ om sòm ghê gớm đến thế?

Thuê làm việc một ngày ra chợ lao động thoả thuận mồm cũng xong, vì muốn giải quyết khâu oai với thiên hạ, Tận rùm beng ra thế. Những lá đơn xin việc đa số là của sinh viên con nhà nghèo ở các tỉnh xa về Hà Nội học. Bố mẹ họ còn phải chờ vụ gặt, chờ lợn đẫy lứa, chờ đàn gà lớn bán được mới có tiền gửi cho con ăn học. Con nhà nghèo muốn học được phải đi làm thuê, đi xe ôm, hoặc bưng bê rửa bát rửa cốc cho các quán xá. Trong số dăm chục tờ đơn gửi tới xin việc, Tận gạn đi lọc lại, chọn, tuyển ra được mười nam thanh nữ tú, sai phó giám đốc (vợ Tận) lập bản danh sách niêm yết lên bảng tin của CT báo cho người được tuyển dụng đến nhận “công tác” tại văn phòng công ty. Ðiểm danh đủ mặt mười người xong, Tận dẫn họ vào văn phòng chỉ mười bó giấy in ốp xét (offset):

       - Các bạn đem số tờ rơi này tỏa đi các ngả nội, ngoại thành rải cho bằng hết rồi về đây lĩnh 50 nghìn đồng ngon ơ! Một là: Các bạn tìm đến những khu nhà biệt thự, những gia đình có ôtô thì nhét vào cổng nhà cho họ. Hai là: Bỏ vào các xe ôtô nhỏ, ôtô to khi gặp họ đỗ trên đường. Ba là: Tìm đến các bãi gửi xe phát cho mỗi rọ xe máy một tờ. Bốn là: Ðến các ngã nút ngã tư, xe dừng chờ đèn đỏ mà phân phát cho bằng hết những tờ quảng cáo này đi. Nào, mời các bạn lên đường.

       Mười chàng trai cô gái khệ nệ ôm mỗi người một bó giấy đi xa rồi, Tận quay vào phòng giám đốc ngả người xuống salông vơ bao thuốc lá ba số 5 rút một điếu bật xoẹt bật lửa ga châm thuốc rít một hơi rõ dài phả khói bay mờ mịt. Trong làn khói thuốc bay chờn vờn hiện ra một đoàn dài xe ôtô hỏng đang xếp hàng chờ vào công ty Cát Tận để sửa chữa mà sướng rơn đôi mắt, sướng rộn tinh thần. Cuộc mơ của giám đốc Tận đang tới hồi cao trào tưng bừng thì có tiếng chuông điện thoại réo reng reng. Tận nghĩ thầm: “chắc anh nào vừa nhận được tờ rơi có xe bị hỏng liên hệ với mình để sửa chữa đây”. Tận oai vệ đứng dậy chộp lấy máy điện thoại áp lên tai:

       - Hế lô ô ô…!

       Tiếng người đầu máy bên kia:

       - Cho tôi gặp giám đốc công ty TNHH sửa chữa ôtô Cát Tận!

       - Tôi, giám đốc đây.

       Tiếng đầu máy bên kia:

       - Mày là thằng chó đểu...!

HXH

(Còn tiếp)

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ