Thứ Tư, 17 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM

 

                                       Phần II

                             Cõi thiên đường (3)

Thiếp theo

       Rồi họ cởi trói cho tôi, lấy ghế mời tôi ngồi xem các nàng tiên múa. Huệ bảo đây là Thiên Ðường, khách khứa thăm chơi ngày đêm liên tục, tiệc tùng múa hát suốt ngày đêm, sướng lắm, vui lắm không khổ như chốn trần gian và âm phủ đâu. Nơi tôi bị bắt trói, “bị” xem múa cũng là nơi các tiên nữ tập múa để đi biểu diễn trong những cuộc hội hè đinh đám, chào khách, đón khách của nhà trời.

       Huệ chìa cho tôi xem tờ giấy mời và rủ tôi cùng đi dự tiệc khao với Huệ ở tư dinh một ông Biểu tào phán quan nào đó. Thấy hay hay là lạ, tôi hỏi Huệ:

       - Biểu tào là vị thần nào, làm việc gì, chức vị ra sao hả em?

       Huệ hỏi lại tôi:

       - Hàng năm nhà anh có cúng Giao thừa không? Cúng ngoài trời ấy?

       - Có, bà xã anh Giao thừa nào cũng cúng một mâm. Tôi nói với Huệ thế.

       - Tục “Tống cựu nghênh tân” ở trần gian đấy! - Huệ giải thích. - Trên trời có 12 vị hành khiển, đó là 12 vị Thời thần (thần thời gian), Ngọc Hoàng sai mỗi vị xuống làm việc dưới trần một năm theo âm lịch cùng thần hộ vệ của mình là các Biểu Tào phán quan. Mâm vật phẩm ấy với ý nghĩa lễ tiễn hai vị Thời thần cũ về trời, đón hai vị Thời thần làm việc năm tiếp theo - năm mới. Tuần tự quay vòng tính theo mười hai con vật (con Giáp), luôn phiên mỗi năm một vị. Vị thứ nhất:

- Chu vương hành khiển, có vị thần hộ vệ là Lý tào phán quan, trông coi năm Tý.

- Triệu vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Khúc tào phán quan, trông coi năm Sửu.

- Nguỵ vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Tiêu tào phán quan, trông coi năm Dần.

- Trịnh vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Liễu tào phán quan, trông coi năm Mão.

- Sở vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Biểu tào phán quan, trông coi năm Thìn.

- Ngô vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Hứa tào phán quan, trông coi năm Tỵ.

- Tần vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Nhân tào phán quan, trông coi năm Ngọ.

- Tống vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Lâm tào phán quan, trông coi năm Mùi.

- Tề vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Tống tào phán quan, trông coi năm Thân.

- Lỗ vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Cựu tào phán quan, trông coi năm Dậu.

- Việt vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Thành tào phán quan, trông coi năm Tuất.

- Lưu vương hành khiển, vị thần hộ vệ là Nguyên tào phán quan, trông coi năm Hợi.

       Vị Biểu tào mở tiệc hôm nay nằm trong số mười hai vị Phán quan em kể ở trên. Năm nào ứng với vị Hành khiển nào thì cứ năm đó, trình tự 12 năm một lần theo thông lịch Can chi: Tý, Sửu, Dần, Mão… năm đến lượt mình, vị Hành khiển ấy cắp bó lúa cùng thần hộ vệ Tào phán quan vai đeo tay nải cưỡi mây đáp xuống hạ giới đem mùa xuân mới đến cho từng nhà. Nghèo cũng như giàu, mâm cúng nhỏ hay to các Hành khiển không mấy bận tâm, cứ mỗi nhà các vị bứt cho một nắm thóc, nhà không có mâm cúng, Hành khiển cho hai nắm, với ý rằng: nhà nghèo cho lộc gấp đôi ba để năm đó gia đình họ làm ăn khấm khá hơn. Tào phán quan đi theo quan Hành Khiển để thu vật lễ, hai thứ chính là rượu và tiền vàng; nhất là những tệp tiền đô la địa phủ mà hai ba thập kỷ nay đã được xã hội hoá trong văn hoá cúng lễ của người Việt. Thứ tiền ấy là các Biểu tào phán quan thích nhất, mê nhất. Bao giờ các vị ấy cũng vơ đầu tiên bỏ vào tay nải rồi mới đến các thứ khác. Họ bảo đen về nhập vào kho nhà trời. Không hiểu ông trời có được chai rượu, con gà luộc, cái chân giò, chiếc thủ lợn nào không, không biết nữa. Hay các quan trời chia năm xẻ bảy ăn nhậu với nhau từ xa tất cả, người trần mắt thịt chỉ biết cúng, ai nhìn thấy mà biết các Biểu tào đem đi đâu, nhập vào kho trời kho đất nào? Là trời, ông ta thiếu gì của ngon vật lạ mà phải ăn đồ nguội lạnh, đồ ruồi bâu của hạ giới cúng?

                               HXH

                            (Còn nữa)

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ