Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Đọc “Thăm thẳm đường về" thấy thăm thẳm sự đời

Chuyện kể về một người tù được tha, trên đường trở về nhà. Sự trở về nhà trong những ngày đầu được tự do làm cho gã như lạc giữa cõi người, lạ lẫm giữa cõi người. Vẫn cái cõi người gã từng sống thời xanh trẻ ngày xưa với bao dự định đẹp đẽ cho tương lai. Thời xanh trẻ ấy gã tưởng mình sẽ rời núi, lấp được biển, nhưng chính đời gã bị núi lấp, biền xô chìm nghỉm vào bể đời đen bạc.


Cõi người nặng nề với những bất trắc. Những bất trắc như từ trên trời rơi xuống, rơi phải đầu ai người đó phải chịu trận làm cho gã không thể thực hiện được những dự định đẹp đẽ cho đời mình. Chính vì sự bất trắc của cõi người nên gã mới bị bắt, bị tống giam bảy năm không qua điều tra, không viện kiểm sát thụ lý hồ sơ, cũng không tòa án kết tội! Sự tác trách, cứ tình nghi là bắt, “bắt nhầm còn hơn bỏ sót”, tống giam một cách vô lối. Thử điểm qua một đoạn văn sau đây, khi gã về thăm làng, gặp ông chú họ và một người nữa, những người ký giấy bắt gã đi “cải tạo” ta sẽ thấy rõ lắm nỗi oan khuất của kiếp người: “Thực ra anh cũng không oan uổng gì. Nhiều đứa hồi ấy chỉ không có điểm ghi trong sổ chấm công hợp tác xã, bỏ làng đi lang thang cũng đủ điều kiện để cho đi cải tạo rồi. Không tội gà thì cũng tội vịt. Chẳng anh nào oan! Bây giờ Nhà nước cho về, tốt nhất là lo làm ăn đừng giở chuyện cũ mà rách việc...”(Trang 170).

Trên đường về, vì ngăn chặn không để bọn xấu đánh tráo chiếc ba lô giấy lộn của chúng để lấy chiếc ba lô đồ đạc của một người hàng xóm cùng quê khi gã gặp trên đường về mà bị bọn đầu trôm đuôi cướp đón đường đánh dằn mặt cho chừa lần sau không được chõ mũi vào việc “làm ăn” của người khác. Một chuyện cũ ở bãi vàng, bưởng nọ tranh đất làm ăn của bưởng kia, chúng tạt át xít vào nhau, gã chỉ là người vô tình đứng xem cũng bị hệ luỵ, bỗng một ngày “đẹp trời” tự nhiên bọn ma cô ấy tìm đến tận nhà bắt gã bồi thường năm triệu đồng vì tội “đứng xem” đồng bọn của chúng bị tạt át xít bỏng mặt nhau(!) Trong khi nhà gã đang nghèo rớt mùng tơi. Cái âm mưu ấy lại do lão hàng xóm tên là Chỉ, Chỉ Đen người đầu tiên gã gặp trên tàu lúc ra tù. Chỉ Đen, người hàng xóm khắc tinh của đời gã, một kẻ làm đủ nghề, dùng mọi mánh lới, thủ đoạn để làm sao cho ra đồng tiền dù đồng tiền ấy kiếm ra bằng bàn tay bẩn hay bàn tay sạch Chỉ Đen cũng làm. Cuộc mưu sinh của kiếp người với những chi tiết đọc mà thấy lắm nỗi chua xót. Miếng cơm manh áo tầm thường cái thời con người chỉ cần được no bụng hơn người khác một chút mà đã phải dùng nhiều thủ đoạn khinh khủng đến thế, vậy thì để có được những bữa cơm sang trọng toàn đồ đặc sản với những chai rượu Gold Label, Napoleon ở những khách sạn ba, bốn, năm sao ngày nay thì người ta phải dùng đến những bàn tay bẩn thỉu nhơ nhợp đến thế nào?

Độc giả còn gặp trong Thăm Thẳm Đường Về nhiều mảnh đời khác nữa, cùng những bất hạnh của họ; bất hạnh của kiếp người một đời chân chất, ngay thẳng, cả tin vào ngày mai sẽ được công bằng, sung sướng như trên thiên đường. Thiên đường mơ ước của họ chẳng thấy đâu, chỉ thấy suốt đời phải bon chen, tranh giành nhau mãi trong cái chăn hẹp trần giới điên đảo những ma giành quỷ giật mãi không thôi.

Thăm Thẳm Đường Về, cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Hồng Giang, do nhà Xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép, ấn hành đầu năm 2009. Nhà văn Hồng Giang hiện sinh sống và viết tại một tỉnh miền núi, anh là hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang. Hồng Giang còn có một trang blog riêng để hàng ngày post những sáng tác mới.  Xuyên suốt Thăm Thẳm đường về là nhân vật Khải. Cái tên Khải rất ít được nhà văn gọi đúng danh tánh do cha mẹ anh ta đặt cho. Chẳng biết nhà văn ghét anh ta ở điểm gì mà toàn gọi Khải với cái tên gã, một cách gọi đầy miệt thị, kinh bỉ? Mà Khải có tội tình gì đáng để phải thiếu thiện cảm với một nhân vật do mình sáng tạo ra đến thế? Khải bị tù đày là do cơ chế quản lý con người mất dân chủ của một bộ phận “người làm cha mẹ dân”. Pháp luận, kiến thức hành pháp còn thuộc loại sơ đẳng, họ chẳng coi nhân quyền ra gì nên họ thích bắt ai đi cải tạo là họ bắt, giống như các lãnh chúa phong kiến xưa. Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến Kahlil Gibran, một thi sĩ Mỹ, gốc Li Băng khi ông bàn về nô lệ:  “Tôi đã thấy ách nô lệ què quặt; nó đặt đầu cổ của con người nằm dưới sự khống chế của các bạo chúa, nó khiến những kẻ thân thể cường tráng nhưng tâm trí bạc nhược phục tùng con cái của lòng tham để chúng sử dụng làm công cụ cho quyền lực của chúng...” (Nguyễn Ước dịch). Ông nhà thơ Gibran sống “dở giăng dở đèn” giữa hai thế kỷ 19 và 20; cuối thế kỷ 19 bên châu Mỹ vẫn còn một số nước duy trì chế độ nô lệ, nhận ra bộ mặt quái gở của nó nên ông viết vậy để lên án sự quái gở vô lối của nó.

Đọc Thăm Thẳm Đường Về gợi nhớ có thời, ngay cha mẹ  rứt ruột đẻ con ra, đứa con của họ nghịch ngợm, hỗn hào một tí chẳng biết cách dạy con cho nên người tử tế thì chớ, đi vợ chồng bàn nhau làm đơn “xin” chính quyền cho con đi cải tạo (!). Một thứ văn hoá cải tạo đến là ngu si của những kẻ làm cha, làm mẹ… nghĩ lại mà kinh.

Thăm Thẳm Đường Về của Hồng Giang đưa người đọc “cưỡi xe honda” trở về cái thời, nếu ai đó rủ ta quay về sống lại thời đó một vài ngày cho vui chắc chắn ta cũng phải tìm đường vượt biển đi tìm miền đất khác như hàng vạn người đã làm như thế vào những 1980 thế kỷ 20.

Cảm ơn nhà văn Hồng Giang đã thông qua nhà thơ Vũ Từ Trang tặng Hoàng Xuân Họa tiểu thuyết Thăm thẳm đường về, một cuốn truyện đọc để ngẫm lại một thời buồn vui lộm nhộm…  
XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ