Thứ Hai, 29 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM

                                     

                                   Phần II

                        Cõi thiên đường (24)

  

Tiếp theo

       Khách khứa lục tục kéo đến dự tiệc toàn các quan mũ cao áo dài, những thiên binh, thiên tướng, 11 vị Tào Phán quan, 12 vị Hành Khiển, các Thiên Lôi, chư vị thánh thần, Nam tào, Bắc đẩu, tiên bà, tiên cô... Ông, bà nào cũng đem theo gói hay hộp tặng phẩm. Người không đem hiện vật thì thủ trong túi chiếc phong bì làm quà tặng. Nghĩ ra tôi, Huệ, Nhàn và Minh đi mồm không. Ði ăn tiệc mà đi mồm không cứ áy náy, vô duyên thế nào ấy, không đúng “mốt” lệ làng thời hiện đại rất chi là ngại. Tôi quay sang hỏi Huệ:

       - Em có tiền không?

       Huệ hỏi lại tôi:

       - Anh cần tiền làm gì?

       - Bỏ phong bì làm quà tặng.

       - Vẽ chuyện, việc gì phải sĩ diện với đám quan giời ơi đất hỡi, hợm của hợm tiền, hợm chức hợm quyền này chứ!

     Là tiên nữ trên trời, nhưng Huệ từng là con nhà lính nơi trần gian nên tính Huệ thẳng băng như sợi dây bật mực tàu lên khúc gỗ để xẻ cho thẳng ván quan tài. Hễ thấy điều trái tai gai mắt Huệ đả cho tới kịch số cùng. Những vị quan trời thanh liêm thì quý, nể phục tính cách ấy của Huệ, còn kẻ gian manh thì e dè khi giáp mặt Huệ.  

Huệ nắm tay tôi, Nhàn cầm tay Minh bước vào hội trường giữa những ánh mắt, nụ cười đầy thiện cảm, rồi những cánh tay ở các bàn xa giơ cao vẫy chào Huệ. Huệ, Nhàn liên tục chắp hai tay đáp lễ người đằng trước, người phía sau. Cũng cả những anh mắt soi mói tôi và Minh. Minh và tôi đều nhận thấy nên chúng tôi vô cảm, lạnh lùng với tất cả. Bữa tiệc hôm ấy Huệ là người nổi đình đám, được chú ý nhất, do bộ đồ quân nhân Huệ mặc trông rất khỏe khoắn, thon gọn, tươi tắn đẹp như lính văn công nơi trần gian.

       Huệ hào hứng giới thiệu tôi và Minh với nhiều người quen của mình. Có điều lạ mỗi người Huệ giới thiệu tôi ở một vị trí: Lúc là bạn chiến đấu hồi Huệ bị đày xuống trần gian, lúc là anh trai, lúc là bạn học, lúc là người yêu sắp cưới ngày xưa… Sự cảm tình của Huệ với người đó đến đâu Huệ đặt tôi “ngồi” vào vị trí đó. Với vị này thì chân tình, sang người khác là bỡn cợt như chế giễu họ, biến tôi thành trò hề lúc sắm vai nọ, khi đóng vai kia chóng quay mày mặt.

       Hình như đến dự tiệc hôm đó nhiều người tò mò mà đến. Đến để xem anh trọc phú khoe khoang sự giầu có, chẳng ai ăn uống gì mấy, cỗ bàn bia rượu thừa mứa bỏ lại đầy bàn sau đó. Một lão Tào thần tép riu  theo hầu quan Hành khiển lợi dụng quyền thế mua rẻ bán đắt đất đai nơi trần gian giàu lên một chút đã vênh vang hợm của, khoe nọ khoe kia ầm trời.

       Huệ giới thiệu tôi với Thánh Mẫu, Nhàn giới thiệu Minh. Thánh Mẫu là người đàn bà đẹp, rất đẹp. Nói cho đúng bà rất đẹp lão; trông đoan trang phúc hậu. Tôi đoán bà chỉ khoảng trên dưới 50 tuổi, Huệ bảo bà không có tuổi, bà sinh cùng trời đất, thọ cùng trời đất. Với Việt Nam bà là mẹ Âu Cơ sinh ra trăm trứng, nở ra những trai tài gái giỏi biết gìn giữ non sông gấm vóc của tổ tiên vĩnh hằng. Bà giống Nữ Oa đội đá vá giời của người Trung Quốc đẻ ra lũ độc tài chuyên cướp đất đai hàng xóm về làm của mình, đầy ải con dân ra chiến địa máu chảy đầu rơi. Giống như Châu Âu, Ả Rập, Do Thái, bà là Eva cùng Ađam rủ nhau ăn trái cấm để phải chịu trách nhiệm như nhau về tội lỗi cấm kị của cha trời.

 Bà nghiêm nghị dến khó tính. Nhưng ở bà luôn có tình thương bao la với mọi sinh linh của cả ba cõi: Âm, Trần và cõi Tiên. Bà chẳng bao giờ ghét bỏ ai. Ai làm điều tốt bà động viên kích lệ, ai cố tình làm điều xấu xa bà mắng mỏ, đầy ải, biết hối cải thì bà lại thương yêu rất công bằng. Ðó là bản chất vốn có của những người mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy bà nghiêm nghị là thế, nhưng vẫn có những đứa con lạc loài, đứa con bạc ác đươc sinh ra. Đó là sự sinh ngoài ý muốn tốt đẹp vốn có của Thánh Mẫu.

Lúc đầu, thái độ Thánh Mẫu lạnh lùng không mấy quan tâm đến tôi và Minh. Bà cho Huệ ngồi cạnh bên phải, Nhàn bên trái, còn tôi và Minh bà khinh khỉnh để đứng trơ thổ địa ra làm tôi và Minh rất bực mình. Thấy Minh ngoắt người định bỏ đi, tôi vội giữ Minh lại. Lúc ấy tôi cũng bực lắm, nhưng vì tính tò mò muốn xem sự thể đầu cua tai nheo bữa tiệc nhà trời ra sao nên tôi cố chịu đựng, đứng đực ra như thừa giữa đám quan trời rỗi việc, rách việc bầy đặt tiệc tùng ăn nhậu cho sướng miệng! Nếu không phải bà là Thánh Mẫu như Huệ giới thiệu thì tôi đã cùng Minh bỏ đi tức thì. Lúc sau Thánh Mẫu quay sang nói với chúng tôi giọng đầy phẫn khích:

       - Các ngươi là quân người trần mắt thịt tham lam dơ dáy, thấy gái như mèo thấy mỡ. Con gái ta ở dưới đó hai mươi năm các ngươi đầy ải chúng nó xuýt nữa thân tàn ma dại. May các con ta không sao chứ nó mà làm sao ta sẽ làm mưa gió, bão giông tiêu diệt hết cái giống người tham lam ích kỷ, lúc nào cũng chỉ thích gây binh đao khói lửa giết chóc nhau như giết cóc giết nhái. Ta không hiểu nổi đầu óc giống người trần mắt thịt ra sao nữa? Hơi tý là đánh nhau. Tranh nhau thẻo bờ ruộng là kéo cả ổ, cả nhà, cả họ cả hàng ra giữa cánh đồng đánh chửi nhau lộn tùng phèo. Ta ghét các ngươi; ta ghét  lòng dạ hẹp hòi, đố kị, hay ghen ăn tức ở của các người!

                                  HXH

(Còn tiếp)


XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ