Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Một buổi chiều với nhà văn Nguyễn Tiến Lộc

9.1.2014. Vừa tỉnh giấc ngủ trưa thì nhận được điện thoại của nhà văn Nguyễn Tiến Lộc mời đến nhà mới của anh chơi. Vội vàng lấy xe phóng thẳng lên phố Hoàng Đạo Thúy, tìm tòa nhà cao tầng 29 -T2 nơi gia đình anh mới chuyển đến.

Vừa bước vào nhà, Nguyễn Tiến Lộc đã dẫn vào phòng sách lấy xuống tuyển tập thơ Nguyễn Nguyên Bảy dày cộp mà có lần trong một bài viết mình giật tít: “Nguyễn Nguyên Bảy - một tòa núi thơ”. Tòa núi thơ của Nguyễn Nguyên Bảy ấy, chính mình cho nhà văn Nguyễn Tiến Lộc mượn cách đây ít tháng, hôm anh đến nhà chơi, anh nói chưa được nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy tặng tập thơ này.

Mình bảo: “Anh cứ cầm về đọc, tôi đọc xong rôi, đã có bài giới thiệu về nó. Thế là Nguyễn Tiến Lộc mượn đem về. Định bụng, hôm nay đến thăm nhà anh tiện thể lấy lại luôn. Thấy có vẻ như Nguyễn Tiến Lộc không có ý trả mình sách mà vô tư mở những bài thơ của Nguyễn Nguyên Bảy ở các trang ra hồn nhiên đọc những nhận xét của anh ghi bên lề làm mình ngồi ngẩn tò te... Nhưng, cũng phải trung thực nói rằng: Giáo sư, tiến sĩ - nhà văn Nguyễn Tiến Lộc tuy chỉ là hội viện nhà văn cỡ địa phương nhưng anh chịu khó đọc văn của bạn bè. Không như các ông nhà văn “mậu dịch”(*) trung ương, luôn coi mình là nhà văn nhớn, vì các ông đó có cái “bổi” hội viên mậu dịch, tự tâng mình lên cao để ngó xuống tác phẩm của người khác rồi chẳng coi ai ra gì!

----------
(*): Nhà văn mậu dịch - chữ dùng của nhà phê bình Nguyễn Hoàng Đức.
XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ