Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM


                              Phần 1

                           Cõi âm (53)

 

Tiếp theo

Ðồng cỏ mênh mông xanh tít tận chân trời, những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ bên cạch những đàn dê hiền lành. Lá cây nào dê thích dê ăn, ngọn cỏ nào bò thích bò gặm, hai giống vật khác loài nhưng chúng chung sống hoà bình với nhau như anh em. Hai người chăn dắt chúng lại không như thế, không thân thiện, chẳng sống hoà bình được với nhau mấy khi. Họ luôn hầm hè, tranh hơn với nhau từ câu nói, cãi vã nhau suốt ngày. Hai người đứng trên hai mỏm núi đá, giữa là cái thung lũng, chõ sang cãi nhau những chuyện rất vớ vẩn không thuộc lĩnh vực chăn bò chăn dê của họ, ai khiến họ đi gái goá lo việc triều đình?

 Hai người, một là Hoa Kỳ, một là người Việt, cứ sư bảo sư phải vãi cái vãi hay, nếu không có cái thung lũng ngăn ở giữa có lẽ họ đã xông vào đấm đá nhau chí tử ngày vài trận cũng nên. Người Việt chê người Mỹ “đất nước không có bề dày lịch sử, nền văn hoá hiệp sĩ đấu gươm, đấu súng, đấm bốc, đấu bò tót hò hét man rợ cưỡng hiếp nền văn hoá đóng khố, lều cỏ Châu Phi sinh ra văn hoá Cao bồi, Găng Tơ, Rốc rếch quay cuồng, Hipy điên loạn. Tính tình thế, tổ tiên vậy mà lúc nào cũng đòi thống trị thế giới, cầm cân nảy mực thế giới bằng thứ biểu tượng thần Tự Do quà tặng. Dân tộc da đỏ, một chủng tộc có trên 25.000 năm tồn tại trên đất Châu Mỹ với nền văn minh May A huyền bí không thể xem thường, có trước các nền văn minh khác trên quả đất này hàng vạn năm bị các người dùng họng súng thực dân tàn sát đến sắp tuyệt chủng…”.

Người Mỹ chất vấn lại: “Ðừng ưỡn ngực khoe hơn làm gì cho thêm ngượng. Bốn nghìn năm lịch sử bắt đầu từ đâu? Từ mười tám đời vua Hùng ư? Xin cho biết ngày tháng năm ra đời, ngày tháng năm chấm rứt của 18 đời vua ấy. Kinh đô mười tám đời vua Hùng chính xác ở chỗ nào? Phong Châu ư? Chòm núi Nghĩa Lĩnh ư? Ôi, chẳng lẽ kinh đô của 18 đời vua hùng mạnh trị vì một đất nước biển rộng núi cao chất ngất vậy mà chỉ nằm chon von trên vài quả đồi cách đây chưa lâu hầu như còn hoang dại, đầm lầy, bái sú, muối, vắt, bọ nhẩy, bọ chó nhiều hơn ngô lúa. Rồi bệnh tật quanh mình, như ho lao, sốt rét, đậu mùa, vàng da, toét mắt đi đổ tại hướng đình! -Đấy! Lịnh sử đấy!

Ngay đoạn văn trong Việt Nam Sử Lược của học giả Trần Trọng Kim viết với tâm trạng đầy nghi ngờ: “Họ Hồng Bàng làm vua được 18 đời, đến năm 258 (trước công nguyên) thì bị nhà Thục lấy mất nước… Xét từ đời Kinh Dương Vương đến đời Hùng Vương thứ 18, cả thảy 20 ông vua, mà tính từ năm 2879 đến năm 258 (trước công nguyên) thì vừa được 2622. Tính hơn bù kém, mỗi ông vua trị vì được non 150 năm! Dẫu là người đời thượng cổ nữa, thì cũng khó lòng mà có nhiều người sống lâu được như vậy. - Xem thế thì đủ biết đời Hồng Bàng không chắc là chuyện xác thực…"! Những triều đại sau: Thời An Dương Vương thì thành cổ Loa hiện nay đâu? Ðinh Tiên Hoàng cố đô Hoa Lư cung điện, đền đài dát bạc dát vàng lộng lẫy một thời biến đâu cả? Triều Ðinh - Lê lừng lẫy một thời chẳng lẽ chỉ là ba cái đình, chùa, đền miếu thờ cúng do người các đời sau thương tiếc Ðinh Bộ Lĩnh xây ẩn dật trong vùng đá vôi Hoa Lư? Triều Lý, triều Trần, triều Lê hoàng cung đội nón… về với đất cả ư? Dân tộc có bốn nghìn năm lịch sử người xây kẻ phá, không biết giữ gìn nên không có cái để tự hào, đi tự hào thứ tục truyền, truyền thuyết, huyền thoại truyền miệng vu vơ….

                                     HXH

(Còn nữa)

 

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ