Thứ Hai, 8 tháng 4, 2024

CHUYỆN CÕI TRỜI & CHUYỆN CÕI ÂM



                              Phần 1

                          Cõi âm (51)

 

Tiếp theo

Hội đồng nhân dân phường sắp hết nhiệm kỳ, chuẩn bị bầu hội đồng khoá mới. Cụm dân cư số 60 cũng phải có người đại diện trong hội đồng nhân dân phường chứ! Thiếu sao được. Trưởng ban công tác mặt trận cụm đi hiệp thương tìm một công dân ưu tú ra tranh cử. Hiệp thương với ai họ cũng giãy nảy từ chối. Ông trưởng ban công tác mặt trận chưa nghĩ ra cách gì thì Phi hiến ngay một kế rất chi là hợp cái răng thằng cu lý:

- Chức ấy để đấy, tớ về bảo thằng con trai tớ ra ứng cử vậy!

Trưởng ban công tác mặt trận hoan nhiệt liệt luôn:

- Thế thì còn gì bằng, may quá! Anh về bảo ngay cậu ấy ra ứng cử “giúp” nhân dân cụm ta đi.

Ðể cho có sự bầu bán công bằng, và cũng để con trai mình có số phiếu bầu tập trung cao, Phi tìm đến hiệp thương với bà bác sĩ sản khoa Tân Thu vừa nghỉ hưu đang chờ lấy sổ. Những năm còn công tác bác sĩ Tân Thu luôn tất bật với công việc chuyên môn, công việc nghiên cứu, công việc quản lý cơ quan  không có thời gian cho bác sĩ về xóm, phố giao du buôn dưa lê dưa chuột nên khu phố ít người biết đến tên tuổi bà. Lý lịch ứng cử viên, con trai cụm trưởng thống kê dài đến hai tờ rưỡi giấy W (vê đúp) mà vẫn còn thừa thành tích chưa viết hết đành bớt lại để dành cho việc bầu cử vào chức vụ khác, các lần sau! Còn lý lịch bác sĩ Thu có sao bà khai vậy, không thêu dệt thêm thìa là rau răm cho dậy nồi canh hến như tờ lý lịch của con trai Phùng Văn Phi. Ở đây hai phần ba là khu gia binh, cử tri họ chỉ mê tín ứng cử viên là “dân” từng có thâm niên công tác trong quân ngũ, là lính cụ Hồ. Lính cụ Hồ bao giờ cũng trong sạch, ưu tú hơn. Cho dù thứ “lính” đó ngày xưa có B quay, tuột xích, anh nuôi cấp dưỡng gì thì cũng nhiều thành tích kháng chiến hơn hẳn bà bác sĩ mấy chục năm đỡ đẻ. Mỗi năm đón hàng trăm đứa trẻ chào đời và cầm dao mổ, xẻo bỏ cả trăm các khối u dạ con, khối u tử cung, khối u buồng trứng đem lại sức khoẻ, hạnh phúc cho hàng trăm người vợ, người mẹ... Dưng mờ, đó là thành tích âm thầm trong bốn bức tường phòng đỡ đẻ, phòng mổ, làm sao hàng xóm và khu dân cư ở đây nhìn thấy mà tín nhiệm bỏ phiếu cho bà. Thế là con trai cụm trưởng trúng cử với số phiếu bầu 49%. Dân phố tín nhiệm cao ghê cơ! Bác sĩ Thu được 48%. Lẽ ra con trai cụm trưởng phải đạt 51% phiếu bầu mới đủ số phiếu cần thiết để trúng cử. Dưng mà 3% số phiếu kia, duyên do cũng tại vài chục các cụ già kém mắt, nặng tai chẳng biết gạch ai bầu ai ra thế nào, ra cái làm sao. Các cụ không gạch xóa chi hết, cứ cầm tờ phiếu, rồi gấp làm tư bỏ vào hòm cho gọn, cho xong chuyện còn về trông cháu. Quy định lá phiếu ghi tên năm người, cử tri chỉ được bầu ba còn gạch đi hai, do kém mắt, nặng tai nên các cụ không ghạch, không xóa mà cứ thế bỏ tót vào hòm nên những phiếu đó không hợp lệ, thành thử con trai cụm trưởng mất đi 3% ấy, tiếc quá. Theo quy định, ứng cử viên phải đạt 51% phiếu bầu trở lên mới trúng cử. Nhưng đây là trường hợp hy hữu xảy ra ở cấp bầu cử, trên giơ tay biểu quyết để nâng giá trị cho sang, cho dân chủ. Cũng là tiện thể bầu hai ba cấp cao hơn thì cài vào khe răng lược cuộc bầu hạ cấp thế cho gọn. Ðem tập trung hàng nghìn con người bảo họ giơ tay biểu quyết thì lấy đau ra hội trường. Việc đã lỡ rồi chẳng lẽ bắt cử tri đi bỏ phiếu lại, tốn kém lắm! Toàn người về hưu cả ấy mà, ai trúng cử chả được. Ðúng guýt phần trăm phần chục làm gì cho thêm rắc rối lôi thôi ra!

Hoan hô, bà con dân phố cụm dân cư số 60 đã có người đại diện trong hội đồng nhân dân phường rồi, từ này bà con sẽ rất nhiều quyền lợi nhỏ, quyền lợi lớn thà hồ vui vẻ cái tỉnh thần!

 

                                    HXH

(Còn nữa)

XEM BÀI TRƯỚC XEM BÀI SAU TRANG CHỦ